Vụ việc này không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng và an toàn thực phẩm mà còn đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của những người có sức ảnh hưởng trên không gian mạng.
Theo thông tin điều tra ban đầu, sản phẩm kẹo Kera bị phát hiện chứa hàm lượng sorbitol lên tới 33%.
Sorbitol là một chất tạo ngọt có tác dụng nhuận tràng mạnh, tương tự như thuốc sổ. Điều đáng nói là thông tin quan trọng này lại hoàn toàn không được nhà sản xuất ghi rõ trên nhãn mác sản phẩm, gây nguy cơ tiềm ẩn nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng.
Đáng chú ý hơn, kẹo Kera còn được quảng cáo rầm rộ với công dụng “thay thế rau xanh”, đánh vào tâm lý muốn bổ sung chất xơ một cách tiện lợi của nhiều người.
Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm cho thấy mỗi hộp kẹo Kera chỉ chứa vỏn vẹn 0,51 gam chất xơ, một con số quá khiêm tốn so với những lời quảng cáo “có cánh”.
Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng việc tiêu thụ quá 10 gam sorbitol mỗi ngày có thể dẫn đến hàng loạt các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng như đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, và thậm chí gây ra các phản ứng dị ứng nặng ở một số người nhạy cảm.
Việc nhà sản xuất cố tình giấu thông tin về hàm lượng sorbitol đã đặt người tiêu dùng vào tình thế “tiền mất tật mang”.