Với đặc trưng là kênh truyền hình quốc gia, phủ sóng toàn quốc và miễn phí tới mọi hộ gia đình, VTV9 xây dựng chương trình “Alo Doctor” theo định hướng một bản tin “thời sự y tế”, có hình thức thể hiện sinh động, gần gũi, dễ hiểu với người dân; là nơi cập nhật liên tục, kịp thời và đầy đủ những vấn đề thời sự y tế, đặc biệt là diễn biến dịch bệnh và biện pháp phòng ngừa và điều trị. Bản tin “Alo Doctor” cũng thường xuyên cập nhật và truyền tải các chính sách của Nhà nước, Tổ chức Y tế thế giới; các hoạt động, thành tựu, tấm gương tiêu biểu của các bệnh viện, cơ sở y tế trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Ngoài phát sóng trên truyền hình, chương trình “Alo Doctor” còn được truyền thông trên các nền tảng số, mạng xã hội, báo chí, phát thanh để có thể tiếp cận nhiều hơn đến người dân ở mọi nơi, mọi lúc, trên mọi thiết bị khác nhau.
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt chương trình “Alo Doctor”, ông Từ Lương, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Với mục tiêu cùng chung tay chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, thông qua chương trình thời sự y tế “Alo Doctor”, VTV9 cam kết sẽ nỗ lực cùng ngành y tế và xã hội truyền tải các thông điệp, kỹ năng bảo vệ sức khỏe; góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng chống dịch bệnh của mỗi người dân và cả cộng đồng; góp phần đẩy lùi vấn nạn tin giả, tin thiếu chính xác, thiếu khách quan trong lĩnh vực y tế và phòng chống dịch bệnh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân”.
Tại buổi lễ, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (VTV9) – Đài Truyền hình Việt Nam và Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương thuộc Bộ Y tế đã ký kết Biên bản ghi nhớ về “phối hợp truyền thông về hoạt động y tế, phổ biến kiến thức chăm sóc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng trên chương trình Alo Doctor”.
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt chương trình “Alo Doctor”, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao vai trò của truyền thông nói chung và VTV9 nói riêng trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, gắn kết cộng đồng vì một mục tiêu “Vì sức khỏe toàn dân”. PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh: “Tôi tin rằng bản tin Alo Doctor sẽ là một chương trình mới mẻ, rất hữu ích cho cộng đồng. Tôi hy vọng chương trình sẽ thực hiện tốt sứ mệnh và mục tiêu đề ra và mong muốn chương trình sẽ giúp tăng cường hiệu quả công tác truyền thông của Bộ Y tế tại các tỉnh, thành phố phía Nam”.
Tham dự Lễ ra mắt “Alo Doctor” còn có đại diện của nhiều hãng dược phẩm lớn trên thế giới, thể hiện mong muốn hợp tác cùng ngành Y tế Việt Nam trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bà Jennifer Cox, Giám đốc điều hành MSD tại Việt Nam – một trong những hãng dược phẩm lớn nhất thế giới – khẳng định: MSD và những công ty bạn hữu tiên tiến trong ngành Y tế Dược phẩm luôn nỗ lực với những sáng kiến hợp tác công – tư nhằm mang lại tác động dài hạn và lợi ích thiết thực cho sức khỏe của người dân Việt Nam cũng như đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.
Không chỉ dừng lại ở việc đưa tin, “Alo Doctor” còn phối hợp với các bệnh viện, cơ sở y tế, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân khởi xướng và phát triển các chiến dịch cộng đồng, hướng tới việc trang bị kỹ năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân; các chiến dịch hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho nhóm người yếu thế, dễ bị tổn thương trong cộng đồng.
Tại buổi lễ ra mắt, đại diện Bệnh viện quân y 175 đã giới thiệu mô hình “Đội xung kích cấp cứu trước bệnh viện” với sự phối hợp truyền thông với “Alo Doctor”. Đại diện Hội Thầy thuốc trẻ TP. Hồ Chí Minh với hơn 6.000 hội viên là các y bác sĩ trẻ trên địa bàn thành phố khẳng định cam kết sẽ phối hợp cùng VTV9 để xây dựng một chương trình “Alo Doctor” thiết thực, chuyển tải thông tin nhanh nhạy, kịp thời mà vẫn đảm bảo tính khách quan, chuẩn xác về chuyên môn trong lĩnh vực y tế.
Cũng ngay trong buổi lễ ra mắt chương trình “Alo Doctor”, VTV9 đã phối hợp Công ty CP Dược phẩm Pharmacity phát động chiến dịch cộng đồng “Thành phố tôi yêu”. Trong khuôn khổ chiến dịch, Pharmacity sẽ trang bị túi thuốc sơ cứu cho những người làm những công việc, thực hiện các nhiệm vụ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, rủi ro, dễ gặp tai nạn, thương tích như công nhân vệ sinh môi trường đô thị, các chiến sĩ phòng cháy cháy, cảnh sát giao thông, ngư dân bám biển, tình nguyện viên nhân đạo… nhằm tri ân và động viên, tiếp sức những lực lượng đang âm thầm bảo vệ, chăm lo cho cuộc sống bình yên của người dân thành phố. Trong lễ phát động chiến dịch, những túi thuốc sơ cứu đầu tiên đã được trao cho nhóm tình nguyện viên vì môi trường “Sài Gòn xanh”, Trung tâm y tế xã đảo Thạnh An, Cần Giờ (thông qua đội ngũ bác sĩ bám đảo) và đội ngư dân bám biển Cần Giờ.