Trung bình mỗi năm, một người Việt Nam uống gần 70 lít đồ uống có đường, tương đường 1,3 lít mỗi tuần. Đáng báo động, chỉ sau 10 năm, tỷ lệ béo phì ở trẻ em Việt Nam đã tăng gấp đôi. Gần 1/3 thanh thiếu niên trong độ tuổi 13-17 uống nước ngọt mỗi ngày. Một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là thường xuyên uống đồ uống có đường.
Tiến sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thu Hậu – Trưởng khoa khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh cho biết “Trong 1 cái lon nước ngọt có ga 330ml thì cái lượng đường nó đã vào khoảng 9-10 muỗng tức là 25g rồi, 35g rồi. Tức là nó rất là nhiều. Thế thì chúng ta phải làm sao? Thứ nhất là có biện pháp chế tài để khi mà người ta phải trả nhiều tiền quá cho những cái thức uống mà không có lợi như vậy thì người ta phải dè chừng. Chứ bây giờ đi vào mà mua nó rẻ quá thì đôi khi người ta sẽ chọn cái rẻ. Cái thứ 2 là người ta phải có ý thức thì cái này không có lợi cho sức khỏe. Và đó là thay đổi từ người lớn cho đến trẻ em – cả xã hội luôn chứ không phải chỉ có 1 người nào là làm được chuyện đó.”
Thế giới đã hành động quyết liệt khoảng 110 quốc gia áp thuế đồ uống có đường. Tại Mexico, việc áp dụng thuế 10% trên giá bán lẻ đã làm giảm 12% tiêu thụ đồ uống có đường sau hai năm thực hiện. Còn tại Chile, nước này đã cấm quảng cáo nước ngọt cho trẻ em. Tại Đông Nam Á, Thái Lan, Malaysia cũng đã thành công với mô hình tương tự.
Rõ ràng, cùng với việc áp thuế thì việc tăng cường cảnh báo kết hợp với giáo dục cộng đồng đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực – giúp giảm lượng tiêu thụ đồ uống có đường, kèo theo đó là giảm gánh nặng bệnh tật.
Theo Luật sư Lê Ngọc Luân – Giám đốc điều hành Hãng luật Goldkey, đã đến lúc Việt Nam cần phải hành động bằng cách áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường “Với giá thành mà ai cũng có thể mua thì liệu rằng sức khỏe – đặc biệt là tôi rất lo ngại trong câu chuyện về trẻ em. Đó là cái thế hệ mầm non, thế hệ tương lai của đất nước. Tôi nghĩ rằng là đây là thời điểm phù hợp – đã đến lúc đây là thời điểm phù hợp để tăng thuế lên với các đồ uống có đường’.
Tăng thuế đồ uống có đường không đơn thuần là biện pháp tài chính – đó là cách chúng ta bảo vệ thế hệ tương lai. Hãy cùng hành động vì một Việt Nam khỏe mạnh – nơi mỗi ly nước đều mang lại niềm vui trọn vẹn cho thể chất và tinh thần.
Nguồn: Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH)